Dù là một nhân viên digital mới vào nghề hay giàu kinh nghiệm thì đều cần hiểu về các chỉ số quan trọng khi chạy Facebook ads. Các chỉ số này là cơ sở để bạn dựa vào đó đánh giá xem chiến dịch quảng cáo có hiệu quả hay không, từ đó điều chỉnh phù hợp.
1. Tại sao cần quan tâm đến các chỉ số khi chạy quảng cáo FB
Để đo lường sự hiệu quả của chiến dịch quảng cáo Facebook, bạn lưu ý bỏ qua kết quả 2 – 3 ngày đầu. Đây là khoảng thời gian mà Facebook đã hoàn thành việc tìm hiểu thói quen của người dùng. Từ đó, kết quả của các chỉ số sẽ chính xác hơn.
Nắm rõ về chỉ số và hiểu cách phân tích các thông số quan trọng sẽ giúp bạn có đánh giá chi tiết hơn về độ hiệu quả của mỗi chiến dịch. Bạn sẽ biết được chiến dịch nào đang hoạt động tốt, chiến dịch nào không đem lại kết quả khả quan. Bạn sẽ biết nên tối ưu những yếu tố nào để chiến dịch có sự tương tác tốt hơn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ biết nên nên điều chỉnh những hạng mục nào trong phần mục tiêu để tiết kiệm ngân sách nhưng vẫn đảm bảo kết quả tốt.
Nếu không nắm rõ các chỉ số khi chạy Facebook ads, quảng cáo của bạn sẽ không thể tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu. Chi phí phải bỏ ra nhiều hơn nhưng không đem lại hiệu quả như mong đợi. Thậm chí quảng cáo chất lượng kém còn ảnh hưởng đến thương hiệu và dịch vụ của bạn.
2. Những chỉ số quan trọng khi chạy ads FB
Facebook có nhiều loại hình chiến dịch quảng cáo khác nhau. Tùy thuộc vào nhu cầu, mục tiêu mà mỗi nhân viên didital sẽ đưa ra những sự lựa chọn khác nhau. Từ đó, cũng sẽ có một số chỉ số chạy Facebook ads khác nhau. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số chỉ số quan trọng mà bất kỳ loại chiến dịch nào cũng cần đặc biệt quan tâm:
CTR – Tỷ lệ người thấy quảng cáo và nhấp vào xem
Chỉ số CTR có công thức tính như sau:
Chỉ số CTR = Số lượt nhấp xem/ số lần quảng cáo được hiển thị
Chỉ số này được sử dụng để đánh giá sự hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo Facebook. CTR càng cao thì nghĩa là mẫu quảng cáo càng thú vị, hấp dẫn và đang tiếp cận vào đúng tệp khách hàng mục tiêu tiềm năng. Ngược lại, nếu như chỉ số CTR thấp thì bạn cần phải xây dựng một mẫu quảng cáo mới có hình ảnh, nội dung hay và cuốn hút hơn. Hãy so sánh quảng cáo mới với quảng cáo cũ để theo dõi sự thay đổi, từ đó có hướng điều chỉnh phù hợp.
Không chỉ với Facebook ads mà đối với những hình thức quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội khác, chỉ số CTR cũng rất quan trọng. Các nhà quảng cáo cần cải thiện chỉ số CTR thấp bằng những cách sau:
- Xây dựng quảng mới mẻ, độc đáo, bắt kịp xu hướng, phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
- Sáng tạo tiêu đề hấp dẫn và thu hút khách hàng
- Tạo nên nhiều định dạng content khác nhau
- Với quảng cáo bằng hình ảnh nên kiểm tra bằng cách thử nhiều kích thước ảnh theo định dạng tiêu chuẩn của Facebook
CPM – Chi phí cho mỗi 1000 lần quảng cáo hiển thị
Số tiền chi ra mỗi 1000 lần quảng cáo hiển thị càng thấp thì quảng cáo càng hiệu quả. Điều đó nghĩa là nội dung quảng cáo thu hút và nhận được sự quan tâm của tệp khách hàng nằm trong mục tiêu target. Bên cạnh đó, nhà quảng cáo cũng tiết kiệm ngân sách một cách tối ưu. Bạn chỉ cần bỏ ra chi phí thấp mà vẫn có được chiến dịch hiệu quả.
Yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số CPM là nội dung của chiến dịch quảng cáo (nội dung content, video, hình ảnh). Nội dung càng hấp dẫn, chất lượng, càng phù hợp với khách hàng thì mức giá cho 1000 lượt hiển thị càng rẻ. Ngoài ra, những yếu tố như lịch thiết lập quảng cáo, nhu cầu của khách hàng, …cũng là điều mà bạn cần phân tích, nghiên cứu kỹ nếu muốn tối ưu chỉ số CPM.
Tần suất
Tần suất quảng cáo Facebook nghĩa là trung bình số lần quảng cáo hiển thị cho mỗi người dùng.
- Ví dụ tần suất là 1 thì trung bình mỗi người dùng sẽ nhìn thấy mẫu quảng cáo 1 lần
- Ví dụ tần suất là 1,2 thì trung bình mỗi một người dùng tiềm năng sẽ nhìn thấy nội dung quảng cáo là 1,3 lần
Theo một số chuyên gia quảng cáo Facebook, bạn nên cố gắng duy trì tần suất của mỗi chiến dịch quảng cáo ở mức thấp hơn 1,3. Nếu chỉ số tần suất quá cao thì người dùng sẽ cảm thấy đang bị spam. Người xem sẽ rất khó chịu và có thể chặn luôn quảng cáo.
Để cải thiện tần suất quảng cáo bạn có thể thử thay đổi mục tiêu target rộng hơn về độ tuổi, giới tính, vị trí, nghề nghiệp, sở thích. Hoặc bạn có thể thử thay đổi nội dung trong bài quảng cáo.
Số tiền chi cho mỗi kết quả
Số tiền này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu chiến dịch chạy Facebook ads của bạn. Nếu bạn lựa chọn mục tiêu là tăng cường sự tương tác thì số tiền chi ra sẽ được hiểu là chi phí cho mỗi lần khách hàng tương tác. Nếu bạn nhắm đến mục tiêu tin nhắn thì số tiền chạy quảng cáo là chi phí cho mỗi tin nhắn.
Tất nhiên, chi phí càng rẻ thì sẽ tốt hơn nhiều so với chi phí đắt. Để tối ưu chỉ số này nhà quảng cáo cần phải tạo ra nhiều loại nội dung phong phú, liên tục kiểm tra giữa những nội dung đã thực hiện và lựa chọn ra một bài quảng cáo nhận được kết quả khả quan nhất. Ngoài ra, chỉ số chi phí cũng sẽ còn thay đổi tùy thuộc vào thời gian, nhu cầu của thị trường vào mỗi thời điểm khác nhau.
Điểm chất lượng
Điểm chất lượng của bài viết quảng cáo cần phải được xếp hạng ở mức trên bình. Có nhiều những yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến điểm chất lượng.
Để đánh giá chính xác chất lượng nội dung quảng cáo, bạn cần đặt ra những câu hỏi:
- Nội dung của quảng cáo có thực sự hấp dẫn, thu hút?
- Quảng cáo của bạn có đủ sức giữ khách hàng dừng lại vài giây nhấp vào và xem hết?
- Có giữ chân được khách hàng xem vài giây đầu clip quảng cáo?
- Quảng có quá dài khiến người xem cảm thấy lười đọc/xem
- Ngôn từ, hình ảnh trong quảng cáo đã phù hợp với tiêu chuẩn của Facebook chưa, có điều gì phản cảm hay không
Nếu câu trả lời là có thì mẫu quảng cáo của bạn sẽ có điểm chất lượng cao. Còn nếu không, bạn nên xem lại mẫu quảng cáo của mình, tìm ra những biện pháp khắc phục phù hợp sớm nhất. Quảng cáo càng chất lượng càng có cơ hội “chạm” đến nhiều tầng lớp khách hàng.
Các chỉ số hành động
Các chỉ số hành động cho thấy số người đã tham gia tương tác với doanh nghiệp sau khi xem được quảng cáo. Chỉ số này bao gồm: tương tác với bài đăng, bình luận trong các bài đăng, lượt chia sẻ về bài đăng, số lượt nhấp chuột vào liên kết….Bạn lưu ý các chia sẻ sẽ được đánh giá cao hơn so với tương tác thích và bình luận. Lượt chia sẻ đưa ra tín hiệu cho Facebook thấy rằng quảng cáo của bạn có lượng người xem phù hợp, được người dùng quan tâm.
Chỉ số hành động càng cao thì càng thể hiện rằng mẫu quảng cáo của bạn hấp dẫn, thu hút, đạt được kết quả tốt. Nếu không bạn cần xem lại nội dung bài viết cũng như đã có CTA (kêu gọi hành động) chưa. Cải thiện chỉ số này sẽ giúp tăng khả năng bán hàng.
Trên đây là những chỉ số quan trọng khi chạy Facebook Ads mà các nhà quảng cáo cần quan tâm. Để có được chỉ số đẹp, bạn cần xây dựng nội dung quảng cáo hấp dẫn và nhắm đúng target khách hàng. Để làm được điều này, các nhà quảng cáo cần hiểu rõ sản phẩm/dịch mà doanh nghiệp đang kinh doanh.