Cập nhật mới nhất về thuật toán hiển thị của Facebook 2024

Thuật toán hiển thị của Facebook 2023 có nhiều thay đổi do đó người dùng phải tìm hiểu nó một cách kỹ lưỡng để Marketing thành công. Việc hiểu rõ các thuật toán cũng sẽ người dùng biết cách xây dựng nội dung phù hợp với tiêu chuẩn từ đó nâng cao hiệu quả tương tác cho tài khoản tốt hơn!

1. Thuật toán Facebook là gì?

Thuật toán của Facebook là gì? thuật toán là một hệ thống phân loại và sắp xếp các nội dung cũng như các bài viết người dùng đăng tải trên mạng xã hội Facebook để đưa ra những nội dung có tương tác cao và thích hợp với sở thích của người dùng.

Thuật toán Facebook là gì?
Thuật toán Facebook là gì?

Về cơ bản, thuật toán Facebook sẽ đánh giá các bài đăng bằng cách cho điểm rồi sắp xếp chúng theo thứ tự giảm dần. Facebook sẽ phân tích nội dung khi người dùng làm mới nguồn cấp dữ liệu và đưa ra các nội dung phù hợp với tìm kiếm của họ.

Thuật toán Facebook nhằm giúp người dùng “khám phá nội dung mới và kết nối với những câu chuyện mà người dùng quan tâm nhất” mà không gây spam và gây hiểu lầm. Từ khi ra mắt, thuật toán Facebook đã có những thay đổi để kết nối người dùng Facebook với nội dung có giá trị nhất đối với họ bằng cách thêm bớt các thuật toán và điều chỉnh tầm quan trọng của chúng.

2. Thuật toán Facebook đã thay đổi như nào?

Lịch sử thay đổi của thuật toán Facebook qua các năm như sau:

Thuật toán Facebook đã thay đổi như nào?
Thuật toán Facebook đã thay đổi như nào?
  • Năm 2009: Facebook ra mắt thuật toán đầu tiên để đưa các bài đăng có lượt tương tác nhiều nhất lên đầu nguồn cấp dữ liệu.
  • Năm 2015: Các trang quảng cáo quá nhiều đã khiến cho Facebook tụt hạng nên thuật toán đã cho ra mắt tính năng “Xem trước” để người dùng ưu tiên các bài đăng của Trang được ưu tiên lên đầu khi truy cập.
  • Năm 2016: Facebook thêm tín hiệu xếp hạng “thời gian dành” để đo lường giá trị của một bài đăng dựa vào khoảng thời gian người dùng sử dụng để tìm hiểu bài đăng đó, kể các các hoạt động like, chia sẻ hoặc không hề ấn thích bài đăng đó.
  • Năm 2017: Facebook bắt đầu cân nhắc thuật toán thay cho nút like ví dụ: trái tim hoặc khuôn mặt giận dữ và thêm xếp hạng khác vào video để nâng cao hiển thị. Cụ thể hơn, nếu video giữ chân mọi người xem đến hết thì video đó sẽ được hiển thị tới nhiều người dùng hơn.
  • Năm 2018: Thuật toán mới của Facebook ưu tiên về các cuộc trò chuyện và tương tác từ bạn bè, gia đình và Nhóm Facebook để tạo ra một cộng đồng trò chuyện mà không phải trả tiền từ Trang.
  • Năm 2019: Facebook ưu tiên “video gốc, chất lượng cao” nhằm thu hút người xem lâu hơn 1 phút và tổng hợp nội dung từ “bạn thân” đồng thời ra mắt công cụ “Tại sao tôi thấy bài đăng này”.
  • Năm 2020: Facebook tiết lộ một số cách mà họ phân phát nội dung và cho phép người dùng kiểm soát dữ liệu của họ nhằm đánh giá độ tin cậy và chất lượng của bài viết.
  • Năm 2021: Facebook công bố thông tin chi tiết mới về thuật toán để cho phép mọi người có những trải nghiệm tốt hơn và đây cũng là lời giải thích của họ về cách hoạt động của thuật toán hiển thị của Facebook 2023.

Năm 2024 thuật toán Facebook có những thay đổi gì?

Năm 2024 chứng kiến những biến động mạnh mẽ trong cảnh đua giành ưu thế trên các nền tảng mạng xã hội. Sự nổi lên của TikTok, đặc biệt là tính năng TikTok Shop, đã tạo ra mối đe dọa đối với vị thế số 1 của Facebook trong lĩnh vực mạng xã hội. Trong bối cảnh đó, Facebook đã tiến hành một loạt các điều chỉnh nhằm củng cố vị trí của mình.

Một trong những thay đổi lớn là tính năng “Reed” với các video ngắn, tương tự như định dạng trên TikTok. “Feed” (tạm dịch là Bảng nội dung) thay thế cho “News Feed” (Bảng tin), nhấn mạnh rằng người dùng có khả năng khám phá nhiều định dạng nội dung đa dạng hơn, không chỉ là các bản tin cập nhật khi truy cập vào Facebook.

Tuy nhiên, các nhà sáng tạo nội dung trên Facebook đang gặp khó khăn trong việc thích nghi với xu hướng của TikTok do những thuật toán ẩn của Facebook.

Theo các nguồn tin đáng tin cậy, Facebook đang hướng tới việc trở thành một phiên bản thứ hai của TikTok. “Home” sẽ là nơi mọi người “khám phá nội dung mới” dựa trên sở thích cá nhân, với ảnh và video được chọn lọc thông qua thuật toán phần mềm, bao gồm cả nội dung từ cả tài khoản mà người dùng đang theo dõi và không theo dõi.

3. Cập nhật mới nhất về thuật toán hiển thị của Facebook 2024

Thuật toán hiển thị của Facebook 2024 hoạt động như nào? Thuật toán Facebook năm 2023 đã không còn tồn tại News Feed mà thay vào đó chỉ còn Feeds – nguồn cấp dữ liệu “hiển thị cho bạn những câu chuyện có ý nghĩa và nhiều thông tin”.

Năm 2023, thuật toán Facebook đã tìm ra những câu chuyện có ý nghĩa thông qua ba tín hiệu xếp hạng đó là:

Thuật toán Facebook hoạt động như nào?
Thuật toán Facebook hoạt động vào năm 2024 như nào?
  • Ai đã đăng nội dung đó: Người dùng có nhiều khả năng xem nội dung từ các nguồn mà bản thân có các lượt tương tác như bình luận, xem, chia sẻ, thích bao gồm cả bạn bè và doanh nghiệp.
  • Loại nội dung: Có ý nghĩa là nếu người dùng thường xuyên tương tác với video thì trên trang cá nhân sẽ hiển thị nhiều video hơn còn hay tương tác với ảnh thì các bài đăng chứa ảnh cũng sẽ hiển thị cao hơn.
  • Tương tác với bài đăng: Nguồn cấp dữ liệu sẽ ưu tiên những bài có nhiều tương tác và ưu tiên những người bạn tương tác nhiều bằng cách dùng thuật toán để các định vị trí bài đăng xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của bạn.
  • Yêu thích: Người dùng facebook có thể chọn tối đa 30 người và trang để thêm vào Mục yêu thích và từ đó các mục này sẽ xuất hiện cao hơn trong Nguồn cấp dữ liệu. Để truy cập nhanh các mục được thêm vào ưa thích chỉ cần nhấp vào mũi tên xuống ở trên cùng bên phải của Facebook, truy cập mục Cài đặt & quyền riêng tư và chọn mục Tùy chọn nguồn cấp tin tức là có thể thấy.
  • Tùy chọn trong nguồn cấp dữ liệu: Nếu bạn không muốn nhìn thấy bài đăng đó thì chỉ cần nhấp vào bài đăng đó rồi chọn Ẩn bài đăng là Facebook sẽ tự động hạn chế Nguồn cấp dữ liệu tương tự khi hiển thị trên bài đăng của bạn. Còn với bài quảng cáo thì tùy chọn tương đương là Ẩn quảng cáo rồi bạn chọn do tại sao bạn muốn ẩn quảng cáo để Facebook hạn chế các nội dung mà bạn thấy phiền.

4. Thuật toán Facebook phân phối các bài viết như nào?

Thuật toán hiển thị của Facebook 2024 sẽ phân phối các bài viết theo các bước sau:

Thuật toán Facebook phân phối bài viết như thế nào??
Thuật toán Facebook phân phối bài viết như thế nào??
  • Bước 1: Thu thập bài đăng (post): Facebook sẽ thu thập tất cả các post, các trang, các page mà bạn đang theo dõi, các quảng cáo được target đến bạn.
  • Bước 2: Sau khi thu thập dữ liệu từ tài khoản của bạn xong, thuật toán facebook sẽ tiến hành đánh giá và xếp hạng các post thông qua thời gian đăng, các dạng nội dung đăng tải, mức độ phổ biến và các giá trị nội dung đăng tải mang lại là gì để tiến hành đánh giá.
  • Bước 3: Loại bỏ và lập danh sách ưu tiên bằng cách bỏ đi những bài đăng có lượng tương tác thấp, các nội dung mà người dùng không thích hoặc không muốn xem (sẽ dựa vào nghiên cứu hành vi trước đó) sau đó lập danh sách ưu tiên những post mang mà người dùng muốn xem, thích xem để hiển thị lên dòng thời gian của họ.
  • Bước 4: Đa dạng hóa nội dung từ các nguồn khác nhau một cách hợp lý, hấp dẫn để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn.

Với các cách mà thuật toán hiển thị của Facebook 2024 như trên chắc hẳn sẽ giúp người dùng hiểu rõ hơn về lịch sử thay đổi của thuật toán. Từ đó có chiến dịch và định hướng phù hợp để tránh mắc những lỗi sai nghiêm trọng, tránh bị khoá tài khoản đồng thời dễ dàng tìm kiếm được các khách hàng tiềm năng cũng như thu hút được nhiều khách hàng hơn!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat với LoLo Media qua Zalo
Chat ngay để nhận tư vấn
Liên hệ Telegram
Gọi ngay LoLo Media