Tình huống tài khoản quảng cáo bị Facebook vô hiệu hóa hoặc hạn chế là điều không hiếm gặp hiện nay. Vậy, đâu là những nguyên nhân cụ thể dẫn đến sự cố này và cách kháng cáo lên hệ thống để sớm lấy lại tài khoản như thế nào? Đây là điều mà chắc chắn các nhân viên digital marketing sẽ rất quan tâm.
1. Nguyên nhân tài khoản quảng cáo bị vô hiệu
Tài khoản quảng cáo Facebook có thể bị vô hiệu hóa hoặc bị hạn chế bởi vi phạm một trong những nguyên nhân sau:
1.1. Vi phạm chính sách quảng cáo của FB
Nội dung quảng cáo sẽ được Facebook kiểm duyệt. Nếu quảng cáo có thông điệp vi phạm chính sách thì Facebook sẽ tạm khóa tài khoản chạy ads. Các vi phạm phổ biến nhất hình ảnh, sản phẩm có xuất hiện logo đặc trưng của các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Dior, Hermes, CK…mà không được sự cho phép.
Những sản phẩm có mặt trong danh sách cấm hoặc hạn chế của Facebook như: thực phẩm chức năng, thuốc kích dục, đồ chơi tình dục, vũ khí, chất kích thích, hàng nhái, hàng đa cấp, bầu cử…Khi người dùng bán những hàng hóa này thì sẽ rất dễ bị vô hiệu hóa. Mọi quảng cáo đang chạy đều sẽ bị cho dừng.
1.2. Chạy các sản phẩm bị cấm trên Facebook
Dưới đây là danh sách các nội dung bị cấm, và việc vi phạm có thể dẫn đến việc tài khoản của bạn bị vô hiệu hóa:
Nguyên tắc cộng đồng: Chỉ chia sẻ hình ảnh hoặc video mà bạn có quyền sử dụng (tránh vi phạm bản quyền). Hình ảnh và nội dung quảng cáo cần phải liên quan và phù hợp.
Sản phẩm hoặc dịch vụ bất hợp pháp: Bao gồm chất gây nghiện, thuốc lá, chất kích thích, thực phẩm bổ sung không an toàn, sản phẩm hoặc nội dung dành cho người lớn.
Nội dung gây hiểu nhầm: Các lời hứa không thực tế, cam kết lợi nhuận không chắc chắn, quảng cáo sản phẩm như thực phẩm chức năng không chứng minh, mô hình kinh doanh đa cấp, tiền ảo, vay tiền nhanh.
Nội dung giật gân, gây hiểu nhầm hoặc tranh cãi: Đề xuất tránh sử dụng nội dung này để tránh vi phạm các nguyên tắc cộng đồng.
1.3. Chạy các dòng sản phẩm bị hạn chế quảng cáo trên Facebook
Sản phẩm như thức uống có cồn, cá cược, tiền ảo, trò chơi trực tuyến, chơi bài online, dịch vụ tài chính và bảo hiểm, logo thương hiệu.
Đối với các sản phẩm liên quan đến thẩm mỹ, giảm cân và phẫu thuật thẩm mỹ: Chỉ dành cho người dùng trên 18 tuổi.
1.4. Tài khoản có dấu hiệu bất thường
Một số hành vi của người chạy quảng cáo sẽ bị AI của Facebook đánh giá là bất thường như:
- Tăng giảm ngân sách đột ngột
- Một tài khoản chạy nhiều quảng cáo có nội dung khác nhau
- Tài khoản đăng nhập bằng nhiều IP khác nhau
- Tài khoản chưa từng chạy ads lên camp
- Chạy quảng cáo không thường xuyên
Đây là những điều mà FB cho là bất thường và sẽ vô hiệu hóa tài khoản quảng cáo.
2. Những cách kháng tài khoản quảng cáo mới nhất
Nếu tài khoản quảng cáo của bạn không may bị khóa dù bạn không vi phạm bất cứ chính sách nào thì hãy khiếu kiện lên hệ thống. Các hai cách để kháng tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa mới nhất như sau:
2.1. Xác minh danh tính tài khoản quảng cáo
Đây là phương pháp khá đơn giản dễ dàng, vì chỉ cần đăng tải giấy tờ tùy thân lên để hệ thống xét duyệt. Bạn có thể sử dụng chứng minh nhân dân, bằng lái xe, hộ chiếu…Lưu ý, nếu tài khoản trước đã đăng tải upload CMND thì tài khoản sau hãy đăng tải xác nhận bằng lái xe. Các bước thực hiện như sau:
- Truy cập vào mục “Chất lượng tài khoản quảng cáo” và ấn vào chuyên mục “Yêu cầu xem xét lại” hoặc truy cập link sau: https://www.facebook.com/help/contact/183000765122339
- Chọn ấn tiếp vào mục “Xác minh danh tính”.
- Sau đó đăng tải ảnh chụp các loại giấy tờ tùy thân lên. Lưu ý là chỉ cần upload 1 mặt chính của giấy tờ. Lúc này thì người dùng hãy chờ đợi nhân viên Facebook làm thủ tục xác minh danh tính.
2.2. Kháng 273 hoặc 902
Đây là trường hợp Facebook sẽ khóa tài khoản chạy quảng cáo và yêu cầu xác minh hỏi người dùng “Đây có phải là tài khoản của bạn?” hoặc “Chọn tài khoản bị vô hiệu hóa“. Nếu tài khoản của bạn gặp phải lỗi này và cần kháng cáo thì làm theo những bước hướng dẫn như sau:
Bước 1: Truy cập vào đường link sau để kháng nghị tài khoản quảng cáo số 273:
https://www.facebook.com/help/contact/2026068680760273
Lưu ý: Nên sử dụng đường link trên thay vì kháng nghị trực tiếp từ mục chất lượng tài khoản vì tỷ lệ tài khoản bị khóa vĩnh viễn khi kháng trực tiếp là cao.
Bước 2: Tại giao diện kháng nghị, chọn để xác nhận tài khoản bạn muốn kháng nghị. Tiếp theo, chọn TÀI KHOẢN QUẢNG CÁO.
Ở bước này, hãy chọn tài khoản quản trị có độ tin cậy cao để tăng cơ hội kháng nghị thành công.
Bước 3: Chọn một trong ba lý do mà Facebook cung cấp và nhấn gửi để hoàn tất quá trình kháng nghị.
Sau khi gửi, thường xuyên kiểm tra thông báo để cập nhật tin nhắn hỗ trợ. Facebook sẽ thông báo về tiến trình xử lý kháng nghị của bạn một cách nhanh chóng.
Kháng 273 có thể mất 5 – 7 ngày
3. Thời gian xem xét duyệt kháng cáo tài khoản
Sau kháng cáo tài khoản bị vô hiệu lên hệ thống Facebook, kết quả sẽ không được thông báo ngay. Thay vào đó, bạn sẽ phải chờ đợi một thời gian. Kết quả xét duyệt sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ làm việc của nhân viên FB. Đối với kháng cáo bằng giấy tờ tùy thân thời gian sẽ khoảng 24 – 48 tiếng. Đối với trường hợp 273 hoặc 902 thì thời gian có thể sẽ lên tới 5 – 7 ngày.
Bạn có thể kiểm tra tình trạng xét duyệt tài khoản của mình như thế nào bằng cách truy cập vào mục “Chất lượng tài khoản quảng cáo”. Sau đó, bạn tiếp tục nhấn vào mục “Vấn đề về tài khoản” và kiểm tra ở phần“Trạng thái xem xét”. Nếu trạng thái là “Đang xem xét” thì có nghĩa là nhân viên Facebook vẫn chưa kiểm tra tài khoản xong. Còn nếu ở mục này hiển thị “Bị từ chối sau khi xem xét lại” thì hệ thống đã cấm tài khoản của bạn hoạt động vĩnh viễn. Lúc này, bạn chỉ có thể lập lại tài khoản mới để tiếp tục sử dụng.
4. Lưu ý khi sử dụng tài khoản quảng cáo tránh bị khóa
Để hạn chế tình trạng tài khoản chạy ads bị vô hiệu hóa, dẫn đến việc gặp khó khăn khi chạy với Facebook Ads, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:
Sử dụng tài khoản Facebook chính chủ, thông tin thật
Bạn tuyệt đối không được sử dụng Facebook không chỉnh chủ để lập tài khoản chạy quảng cáo. Điều này gây khó khăn cho người dùng nếu không may tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa thì không thể xác thực thông tin, không lấy được tài khoản. Facebook cá nhân nên lấy ảnh đại diện là chính bạn, tài khoản càng được lâu năm thì càng uy tín đối với Facebook.
Thống nhất duy nhất một thông tin
Thông tin cần phải được thống nhất khi bạn nhập lên hệ thống của FB. Ví dụ tên tài khoản của phải trùng với tên trên thẻ Visa chạy quảng cáo. Nếu không thì tài khoản không thể xác thực và sẽ bị khóa.
Không đăng nhập nhiều tài khoản chạy quảng cáo trên cùng 1 máy tính
Nếu có nhiều tài khoản Facebook cá nhân, bạn tuyệt đối không nên đăng nhập nhiều tài khoản trên cùng một thiết bị máy tính. Tốt nhất là nên sử dụng nhiều máy hoặc có thể sử dụng các loại trình duyệt web khác nhau. Bên cạnh trình duyệt Chrome, bạn đăng nhập tài khoản bằng Firefox hoặc Edge. Không nên sử dụng các thủ thuật để “qua mắt” Facebook để tránh bị hệ thống đánh giá xấu, làm ảnh hưởng đến những người chạy quảng cáo khác.
Tối ưu fanpage
Fanpage phải được tối ưu trước khi chạy quảng cáo. Bạn cần bổ sung đầy đủ các thông tin như Email, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, ảnh, cover. Các bài viết phải có nội dung rõ ràng, hình ảnh đúng chuẩn quy định FB. Không có bài viết nào có nội dung vi phạm quy định Facebook.
Ngoài ra, nội dung của bài viết dùng để chạy quảng cáo trên trang cũng phải đúng sự thật. Không sử dụng các cụm từ như 100% hiệu quả, đảm bảo 100%, khách hàng 100% hài lòng, không thất vọng. Trên fanpage không sử dụng hình ảnh và nội dung liên quan đến hàng cấm (ngôn ngữ thù địch, kích động, bạo lực, vi phạm bản quyền…).
Nếu bạn đã thực hiện tất cả những điều nói trên nhưng tài khoản vẫn bị khóa thì hãy chấp nhận. Lý do là bởi tài khoản đến từ Việt Nam luôn bị FB quản lý chặt chẽ hơn. Điều này đến từ những sai phạm trước đây của các nhà quảng cáo Việt.
Trên đây là những cách kháng tài khoản quảng cáo bị vô hiệu hóa mới nhất mà LoLo Media đã tích lũy sẽ giúp bạn có thể sớm lấy lại tài khoản của mình. Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ áp dụng được khi tài khoản của bạn “trong sạch”, không vi phạm bất cứ chính sách nào của Facebook.